TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI, THƯ KHEN VÀO TRONG DẠY HỌC

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phó hiệu trưởng chuyên môn, tổ Khoa học xã hội dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng chuyên môn thầy Trương Văn Thọ đã phân công cho thầy Nguyễn Cu Đen – thành viên trong tổ xây dựng chuyên đề sử dụng trò chơi, thư khen để vận dụng vào trong dạy học nâng cao chất lượng bộ môn triển khai đến các thành viên trong tổ qua kì sinh hoạt định kì. Thực hiện sự phân công thầy Đen đã chuẩn bị và thực hiện.

Nội dung chính của chuyên đề nhằm giúp giáo viên trong tổ vận dụng tốt vào trong dạy học, thông qua hướng dẫn của đ/c Đen về cách thức tổ chức thực hiện khi trong quá trình giảng dạy trên lớp, với 2 vấn đề tyrongj tâm của chuyên đề đó là:

– Hướng dẫn cách sử dụng vòng quay khi thực hiện giảng dạy trên lớp.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực, cụ thể là ở lĩnh vực giáo dục. Mỗi phần ứng dụng mang lại hiệu quả khác nhau mà mỗi giáo viên cần có cách khai thác. Ở phần ứng dụng trò chơi “Wheel of names” giáo viên chỉ cần dùng máy vi tính kết nối sẵn internet và chuẩn bị sẵn ở nhà là vào lớp sẽ thực hiện dễ dàng. Trò chơi có tác dụng tạo hứng thú, sự hồi hợp để tiết học được tích cực hơn. Qua tìm hiểu tôi đã mạnh dạn ứng dụng trò chơi Wheel of names để thực hiện vào giờ học trên lớp nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động giảng dạy của môn Lịch sử.

Trò chơi này khi học sinh được giáo viên hướng dẫn sẽ trực tiếp đăng nhập vào Google với tên Wheel of names thì tự tổ chức cho các bạn trong lớp cùng tham gia theo nhiều hình thức khác như trả lời câu hỏi cá nhân theo tên, đại diện trả lời theo bàn, theo dãy hay nhóm, chia theo số để giúp học sinh có hứng thú, sự hồi hộp khi tham gia.

Ví dụ 1: Khi vào đầu giờ học, giáo viên cần kiểm tra lại kiến thức học sinh bằng câu hỏi tự luận hoặc trắc nghiệm, trước tiên giáo viên cần chuẩn bị sẵn câu hỏi và kết nối sẵn link vòng quay, khi vào giáo viên cho các em lựa chọn kiểu vòng quay tùy ý là thực hiện. Chẳng hạn kiểm tra trả lời câu hỏi tự luận bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước vào đầu giờ dạy bài 11 với hai câu hỏi (Câu 1: Nhà Lý được thành lập như thế nào? Câu 2: Nhà Lý làm gì để củng cố quốc gia thống nhất?), giáo viên chọn cách cho các em con số từ 1 đến số cuối của bạn trong lớp và gõ vào vòng quay, lick chuột trái vào vòng quay hoặc mũi tên thực hiện. Khi vòng quay dừng lại đúng học sinh số mấy theo vị trí thì học sinh đó lên trả lời (Xem phụ lục đính kèm).

Tóm lại, để kiểm tra bài cũ hay để củng cố lại kiến thức đã học trong tiết dạy trước đây giáo viên thường đặt câu hỏi gọi học sinh lên trả lời. Ngày nay với phần mềm hữu ích này ta có thể tạo ra những kiểu vòng quay khác nhau nhằm kích thích tinh thần học tập của các em và có thể huy động được nhiều học sinh tích cực tham gia trong giờ học lịch sử.

Ứng dụng phần mềm PowerPoint để tạo thư khen gây hứng thú học tập cho học sinh mang lại hiệu quả cho môn học

Nhằm giúp học sinh có thêm động lực, tinh thần trong học tập môn lịch sử vì tính chất khô khan nặng về sự kiện thời gian gây áp lực học cho các em, bên cạnh ở học sinh lớp 7 các em còn nhỏ nên tâm lí củng rất thích được thầy cô khen. Nhận thấy được vấn đề ngay từ đầu năm học bản thân đã đưa ra những lời động viên, khen ngợi, để khích lệ tinh thần học tập đối với nhiều đối tượng học sinh trong lớp. Ngoài khen học sinh trên lớp trong giờ học tôi đã mạnh dạn áp dụng phần mềm PowerPoint tạo nên những lá thư khen với vài lời khen ngắn gọn nhưng lại đầy cảm xúc khi các em và phụ huynh của các em nhận được qua zalo cá nhân từ giáo viên thì họ cảm thấy rất vui và tự hào. Vì vậy tôi mạnh dạn áp dụng giải pháp để khen các em vào giữa kì, cuối học kì, cuối năm qua đó cho thấy đa số các em trong lớp rất thích học môn Lịch sử, hào hứng và có sự cạnh tranh với nhau trong học tập. Từ đó chất lượng giảng dạy bộ môn Lịch sử được nâng lên một cách rõ rệt (Xem phụ lục đính kèm).

Bằng sự nhiệt quyết trong giảng dạy, tôi đã không ngại dành nhiều thời gian ở nhà để soạn giảng các bài trình chiếu tạo nên các video bài giảng giúp học sinh củng cố lại kiến thức thông qua nhóm zalo lớp. Bên cạnh đó, tôi đã tìm các ứng dụng trò chơi để gây hứng thức trong học tập, tạo các thư khen bằng phần mềm PowerPoint để khích lệ sự tích cực học tập của các em. Điều đáng mừng là các em học rất hào hứng, thích thú, chờ đợi tiết học đến sớm hơn vì lòng yêu thích, đam mê học tập

Chuyên đề này không chỉ áp dụng cho một môn học nào đó mà vận dụng được cho tất cả các môn học đều mang lại hiệu quả.

 Chuyên đề tổ KHXH

QTV-NCD