Kể chuyện Bác Hồ tháng 1-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ, chi bộ phân công đảng viên tham gia kể chuyển về Bác, sau đó đảng viên ý kiến rút ra bài học sinh nghiệm.

MẪU CHUYỆN:  Nghĩ về lời dạy của Bác Hồ với sinh viên

Tháng 01-2024

Nội dung mẫu chuyện:

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng con người. Bác coi con người là nhân tố hàng đầu, nhân tố quyết định mọi thành công. Khái niệm và tiêu chí về con người mới, con người xã hội chủ nghĩa được Bác đặt ra và ngày một được bổ sung, hoàn thiện trong xã hội. Tại buổi nói chuyện với cán bộ, sinh viên đang công tác và học tập ở Matxcơva ngày 1 tháng 2 năm 1959, nhân Bác sang dự Đại hội lần thứ XXI Đảng Cộng sản Liên Xô, Bác khẳng định: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, phải xây dựng con người xã hội chủ nghĩa, con người cộng sản chủ nghĩa”.

Trong xây dựng con người xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bác quan tâm đến việc chăm lo đào tạo, giáo dục và bồi dưỡng thanh niên, trong đó có lớp thanh niên trí thức – những thanh niên sinh viên đang được đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng. Bác đã nhiều lần nói chuyện trực tiếp với sinh viên đang học tập trong nước, ở nước ngoài và sinh viên các nước đến dự hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế tại Việt Nam.

Những bài nói, những huấn thị, liệt kê theo thời gian, chúng ta có được:

  1. Bài nói tại buổi lễ khai mạc trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955.
  2. Bài nói chuyện với anh chị em học viên, cán bộ, công nhân viên trường Đại học Nhân dân Việt Nam (khoá III), ngày 18/01/1958.
  3. Bài nói tại Đại hội Sinh viên lần thứ hai, ngày 7/5/1958.
  4. Bài nói tại lớp nghiên cứu chính trị trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 10/1/1959.
  5. Bài nói chuyện với cán bộ, sinh viên Việt Nam tại Matxcơva, ngày 01/02/1959.
  6. Thư gửi cán bộ giáo dục, học sinh, sinh viên các trường, các lớp bổ túc văn hoá, ngày 31/8/1960.
  7. Bài nói tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế tại Hà Nội, ngày 01/9/1961; và một số bài nói với thanh niên, học sinh, sinh viên…

Từ những bài nói, những huấn thị, thư gửi… chúng ta tìm hiểu Bác đã dạy thanh niên sinh viên những gì và thanh niên sinh viên thấm nhuần và phấn đấu thực hiện lời Bác dạy.

Bài học kinh nghiệm: Muốn xây dựng được con người xã hội chủ nghĩa Việt Nam trước tiên phải lấy thanh niên sinh viên trí thức làm điểm tựa. Là giáo viên bản thân sẽ cống hiến dùng hết kiến thức hiểu biết của mình để truyền đạt và giáo dục cho học sinh tại đơn vị, đó là hành trang để các em tiếp bước đến chặng đường xa hơn từ học sinh để trở thành những sinh viên, những người tương lai của đất nước.

Người kể

                                                                                 Võ Văn Thanh